Khe cửa hẹp cho Grab Việt Nam 'thoát hiểm' trong thương vụ thâu tóm Uber
"> |
Grab Việt Nam rất khó "thoát hiểm" trong cuộc thăm dò thương vụ thâu tóm Uber tại Việt Nam. Ảnh: T.L. |
Sau 1 tháng đưa ra quyết định dò hỏi sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam, Cục khó khăn và bảo vệ Người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã đưa ra kết luận bước đầu: Thương vụ thâu tóm với tín hiệu vi phạm Luật cạnh tranh.
Trước khi quyết định khảo sát sơ bộ được đưa ra, phổ biến chuyên gia trong ngành dịch vụ khoa học và chuyên chở đã Phân tích rằng: Dù coi xét Grab ở góc độ nào - dịch vụ "taxi công nghệ" hay nhà sản xuất kết nối đặt xe qua áp dụng trên Internet - thì thương vụ Grab thâu tóm Uber cũng sẽ rất khó thoát được các quy định về cấm tụ hội kinh tế trong Luật cạnh tranh.
Theo Cục cạnh tranh và bảo kê Người dùng, chỉ cần khoảng cách đây không lâu cục đã công ty khiến việc với các đối tác bị điều tra… Kết quả thăm dò cho thấy việc hội tụ kinh tế giữa Grab và Uber tại thị phần Việt Nam với thị trường phối hợp vượt ngưỡng 50%. Và tương tự, vụ thâu tóm này với tín hiệu vi phạm về tụ hội kinh tế đã được quy định tại Mục 3 Chương II Luật khó khăn 2004. Căn cứ kết quả dò la sơ bộ, Cục khó khăn và kiểm soát an ninh người sử dụng sẽ xem xét ra quyết định dò xét chính thức theo quy định tại Khoản 2 Điều 88 Luật cạnh tranh năm 2004. Đến khi chấm dứt dò la chính thức, cục sẽ chuyển giấy tờ để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.
có thể kể, đây dù là kết quả thăm dò sơ bộ nhưng không bất thần đối sở hữu những chuyên gia và các người thông hiểu thị trường đặt xe qua ứng dụng di động trên Internet. Bởi trên thực tiễn trong lĩnh vực này, ngoài Grab và Uber (trước sáp nhập) thì các vận dụng Việt còn lại trên thị trường rất ko đáng nhắc và cũng rất ít quý khách tiêu dùng, trong khi những ứng dụng khác cùng loại từ nước ngoài thì chưa kịp vào thị trường Việt Nam.
Quyết định khảo sát sơ bộ về thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam đi sau các quốc gia như Singapore hay Philippines, tuy nhiên cũng cần khẳng định rằng Cục khó khăn và kiểm soát an ninh Người sử dụng đã làm cho các gì cần làm cho và phải khiến cho. Lâu nay ở khu vực Đông Nam Á thì Grab đã là số 1 trong ngành nghề và sau lúc thâu tóm Uber xong Grab càng phát triển hơn số đông nếu ko muốn nói là đầy đủ độc chiếm thị phần trong ngành này.
Thế nhưng những tính toán về "cuộc chơi lớn" của Grab đã và đang vướng "vận hạn" trong khoảng các quy định của luật pháp không chỉ tại Việt Nam hay khu vực Đông Nam Á mặc cả trên phương diện toàn cầu. Kèm theo vào tháng 3 cách đây không lâu, Grab Việt Nam mang giảng giải về việc ko vượt qua ngưỡng thị trường bị luật pháp khống chế song giải trình lại thiếu các căn cứ đủ thuyết phục. Theo phổ biến chuyên gia, mang các gì trên thực tiễn mà Grab Việt Nam đã chiếm lĩnh trên thị trường nhà cung cấp đặt xe qua ứng dụng di động trên Internet tại Việt Nam như ngày nay thì khó với thể thuyết phục được những cơ quan chức năng và dư luận rằng mình ko vi phạm quy định về tập trung kinh tế.
cách thức "thoát hiểm" cho Grab bây giờ có nhẽ là tự nhìn nhận và chứng minh được mình là dịch vụ nhà cung cấp vận chuyển bằng taxi. Song giả dụ vậy Grab lại tranh chấp "gậy ông đập lưng ông" dẫn tới cảnh huống khó xử khác về sau, vì công ty này từng nhiều lần phủ nhận mình là đơn vị nhà sản xuất tải bằng taxi.
Nhận xét
Đăng nhận xét