Dám bước ra khỏi vùng an toàn để thành tỉ phú

ngành chuyên chở biển từng được coi là 'quả đấm thép' ( Ảnh The Leader).

Xem thêm: Trần Ngọc Bích - giám đốc quản lý nhân sự tại tập đoàn Tân Hiệp Phát

một số vụ án tham nhũng thời gian qua đều có can hệ đến những tập đoàn kinh tế buôn bán đa lĩnh vực. Những thất bại mang các Báo cáo thất thoát khổng lồ của các tập đoàn này đã làm các nhà điều hành cũng như chuyên gia kinh tế coi xét lại hiệu quả của mô hình kinh doanh đa lĩnh vực. Tin báo từng phản chiếu thực tế về sự tan chảy của những "quả đấm thép".

Vấn đề đặt ra là mô hình tập đoàn kinh doanh đa lĩnh vực ở Việt Nam mang hiệu quả không?

Câu tư vấn chẳng hề là lý thuyết của những giáo sư kinh tế, mà chính từ tương đối thở của cuộc sống. Tại Việt Nam đã sở hữu những tập đoàn buôn bán đa ngành và đã thành công. Bốn tỷ phú vừa được Forbes ban bố đều là các ông bà chủ kinh doanh đa ngành nghề, họ đã thắng lợi nhãi ranh. Ông Phạm Nhật Vượng bước trong khoảng lĩnh vực này sang ngành nghề khác, ngoài những chuỗi đô thị, khách sạn, bất động sản, bệnh viện, trường học, nông nghiệp, Vingroup còn "lấn" sang ô tô, mở trường đại học. CEO Vietjet nguyễn Thị Phương Thảo là chủ tịch của Sovico Holdings, còn kinh doanh bất động sản, nhà băng, ko có ngành nghề nào ko thành công. Ông è cổ Bá Dương đâu chỉ ô tô, mà vun đắp khu đô thị, hạ tầng giao thông, sản xuất máy nông nghiệp và chưa biết sẽ còn lĩnh vực gì.

Ngoài những tỉ phú với tên trong danh sách của Forbes, còn phổ quát thương lái khác cũng kinh doanh đa ngành thành công. Đơn cử như FLC, sau loạt Dự án du lịch, bất động sản, nay chuyển sang lĩnh vực hàng không, và đặc trưng là khiêu vũ vào nông nghiệp sạch. Còn Tân Tạo, FPT, vàng anh Gia Lai, những ông bà chủ này đều dám giả mạo hiểm, dám nghĩ dám làm cho, dù với phổ biến khó khăn, nhưng ko ai trong họ thất bại.

Vậy thì thành công hay thất bại chẳng hề do mô hình kinh doanh đa ngành nghề hay đơn ngành nghề, mà do doanh nghiệp cụ thể, con người cụ thể. Không có mô phỏng nào tuyệt đối an toàn, chỉ với con người dám bước ra khỏi vùng an toàn để phát triển thành tỉ phú. Buôn bán đơn ngành nghề hay đa ngành đều mang thể trở thành tỉ phú, vấn đề là người nào mà thôi.

từ thực tế Việt Nam, sẽ thấy những doanh nghiệp nhà nước thì không thành công dù rằng sở hữu đông đảo khuyến mãi, nhưng khối doanh nghiệp tư nhân thì thành công. Tui không đi sâu Tìm hiểu cỗi nguồn, vì báo chí đã nói phổ biến, chỉ gạch đầu cái vài ý để chúng ta cùng suy nghĩ. Thương nhân bỏ đồng bạc xương máu và trưởng thành cũng chính trong khoảng xương máu, khác có 1 tấm giấy A4 là phát triển thành tổng giám đốc hay chủ toạ.

bởi thế, nhà nước thay vì đầu tư cho những tổ chức con cưng, thì hãy đầu cơ bề ngoài chính sách để cho tổ chức tư nhân vững mạnh. 1 Doanh nghiệp tư nhân thành công như Thaco hay Vietjet, Vingroup thì nhà nước chỉ ngồi thu thuế, còn nuôi con cưng như Vinashin, Vinalines thì chỉ có phá tiền.

cơ hội mới là Việt Nam gia nhập hiệp nghị CPTPP, những doanh nghiệp tư nhân sẽ tậu mọi cách thức để tăng trưởng, phân phối và xuất khẩu. Tui tin chắc rằng, ví như nhà nước mang các chính sách chóng vánh và thích hợp, danh sách tỉ phú của Forbes sẽ với thêm phổ quát ông bà quốc tịch Việt Nam. Trong Đó mang những ông chủ tập đoàn đơn lĩnh vực và cả đa ngành.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến